02:09 17/09/2024

Du lịch Vĩnh Long ăn gì?

16:08 26/05/2016

"Du lịch Vĩnh Long ăn gì" hẳn là câu hỏi khiến không ít du khách băn khoăn khi ghé thăm mảnh đất này. Dưới đây là gợi ý những món đặc sản nổi tiếng mà du khách không thể bỏ qua khi đặt chân tới Vĩnh Long.

1. Cá tai tượng chiên xù

Cá tai tượng được chiên xù nguyên con là món đặc sản dân dã thường xuyên xuất hiện trong bữa ăn của người dân Vĩnh Long. Vì thế, món ăn này chắc chắn là một đáp án hoàn hảo cho câu hỏi “du lịch Vĩnh Long ăn gì?” của du khách. Có rất nhiều cách thức được sử dụng để chế biến cá tai tượng. Tuy nhiên, đối với người dân Vĩnh Long, chỉ chiên cá trong một chảo mỡ thật sâu và nóng già mới có thể khiến từng thớ thịt của cá dậy lên mùi thơm quyến rũ, nồng nàn nhất.

Khi dọn cá ra bàn, thực khách sẽ có cảm giác “rờn rợn” vì con cá vẫn còn nguyên vẹn. Vảy cá và vây cá xù lên như thể đang muốn tung tăng bơi lội. Người ta bày con cá màu vàng ươm dựng đứng một cách khéo léo trên đĩa và dùng những loại rau thơm đặc trưng của vùng sông nước để trang trí cho món ăn thêm bắt mắt.

Du lịch Vĩnh Long ăn gì? ảnh 1
Cá tai tượng chiên xù - một đáp án cho câu hỏi "Du lịch Vĩnh Long ăn gì?". Ảnh: Internet

Để thưởng thức món cá tai tượng chiên xù, bát nước mắm với vị chua, cay, ngọt của nhiều loại gia vị miệt vườn như chanh, ớt tỏi, tiêu là không thể thiếu. Sự thành công của món cá tai tượng chiên xù có tới 50% là do món nước chấm này quyết định.

Cuốn một miếng cá còn nóng hổi, đặt vào trong lát bánh tráng mỏng tang, cuộn thêm vào đó những ngọn rau quế, rau thơm, những sợi bún trắng tinh. Chấm miếng cuốn vào bát nước chấm màu hổ phách và thưởng thức, thực khách sẽ cảm nhận rõ sự kết hợp hài hòa giữa các loại rau thơm và gia vị, trải nghiệm hương vị đậm đà của từng thớ thịt giòn thơm quyện cùng những sợi bún mềm mại và vị của nước chấm… Chỉ một lần nếm thử, chắc chắn thực khách sẽ chẳng bao giờ quên.

2. Cá cháy

Bên cạnh cá tai tượng chiên xù, món cá cháy sông Hậu cũng là một gợi ý hoàn hảo để trả lời câu hỏi “du lịch Vĩnh Long ăn gì?”. Cá cháy không chỉ có thịt cực ngon mà còn có trứng bổ và rất béo. Đó là lý do dù cá cháy khá nhỏ và nhiều xương nhưng người dân Vĩnh Long vẫn rất chịu khó chế biến loại cá này thành nhiều món khác nhau.

Mỗi lần ăn cá cháy, thực khách đều phải kiên nhẫn để lọc xương, nhưng hương vị của loại cá này chắc chắn sẽ không làm thực khách phải thất vọng.

Du lịch Vĩnh Long ăn gì? ảnh 2
Cá cháy - một đặc sản nổi tiếng khác của Vĩnh Long. Ảnh: Internet

Nấu cháo là cách chế biến cá cháy đơn giản nhất. Múc một chén cháo cá nhỏ, ăn kèm với rau đắng đất, rau tần ô (rau cải cúc), rau xà lách cùng chút gừng thái nhuyễn, thực khách sẽ cảm thấy bụng ấm áp hơn.

Ngoài ra, người ta còn tẩm ướp cá cháy và đem kho liu riu trên bếp cho tới khi xương mềm nhừ là có thể ăn cùng với cơm trắng. Canh chua cá cháy thanh đạm cũng là một món ăn tuyệt vời để giúp thực khách đổi vị trong các bữa ăn hàng ngày.

3. Canh cá rô

Du lịch Vĩnh Long ăn gì? ảnh 3
Cá rô kết hợp cùng bông so đũa tạo thành một món canh cực kì hấp dẫn. Ảnh: Internet

Ngoài chiên nước mắm hay kho nồi đất đặc trưng, cá rô còn được dùng để kết hợp với bông so đũa tạo thành một món canh cực kì hấp dẫn. Chỉ khoảng chục con cá rô cỡ nhỏ cùng một bó bông so đũa là đủ để nấu thành một nồi canh cá ngon ngọt. Cá rô được đánh vảy, làm sạch và giữ lại phần mỡ béo ở bụng cá.

Chờ nước canh được nấu sôi với tỏi được phi thơm, người ta thả cá vào, đợi chín và cho thêm bông so đũa. Sau khi nêm nếm gia vị cho vừa vặn với khẩu vị và thêm chút hành ngò thơm là món canh cá rô đã sẵn sàng để thực khách thưởng thức.

4. Bưởi năm roi

Du lịch Vĩnh Long ăn gì? ảnh 4
Bưởi năm roi - giống bưởi đều múi, ít hạt có vị ngọt thanh sẽ khiến thực khách mê mẩn. Ảnh: Internet

Bưởi năm roi từ lâu đã trở thành một trong những sản vật nổi tiếng nhất của đất Vĩnh Long. Giống bưởi này rất đều múi, ít hạt và có vị ngọt thanh khiến những thực khách khi thưởng thức đều cảm thấy thích thú. Tách từng múi bưởi căng tròn, mọng nước, chấm vào bát muối ớt cay hay muối Tây Ninh đậm vị tôm đều khiến cho vị giác của thức khách bị chinh phục một cách dễ dàng.

5. Khoai lang chấm mắm sống

Thông thường, khi ăn khoai lang luộc, phần lớn mọi người chỉ đơn giản là bóc khoai và ăn không. Thế nhưng, người dân Vĩnh Long lại sáng tạo ra món khoai lang luộc chấm với mắm sống rất hấp dẫn. Những loại nguyên luyêụ để làm món này vô cùng đơn giản và dễ kiếm.

Du lịch Vĩnh Long ăn gì? ảnh 5
Khoai lang chấm mắm sống - món ăn đầy sáng tạo của người Vĩnh Long. Ảnh: Internet

Chỉ cần khoai lang được luộc chín, để nguội, xắt thành những miếng nhỏ. Tiếp theo, chuẩn bị thêm muối mè, dừa khô nạo, đậu phộng cùng với các loại rau thơm.

Khi ăn, thực khách sẽ dùng lá cuốn từng miếng khoai lang, thêm đậu phộng, ít dừa và rau, chấm đều trong bát mắm cá linh hay cá sặc đậm đà. Vị bùi, ngọt, thơm của khoai và dừa kết hợp cùng các loại rau giúp cho thực khách có thể ăn tới no mà không hề bị ngấy. 

Chính vì thế, nếu vẫn đang phân vân, chưa biết khi du lịch Vĩnh Long nên ăn gì thì khoai lang mắm sống chính là món mà du khách nên thưởng thức.

Lê Long

Xem thêm du lịch Vĩnh Long
  • Xuôi Vĩnh Long ăn trái cây và cưỡi đà điểu
  • Thưởng thức 'mỹ ngư mắc đọa' ở Vĩnh Long
  • Những món ăn dân dã ở Vĩnh Long

Điểm đến

Phong cách

Ảnh-Video

Cộng đồng

Check in

Tình yêu - Đôi lứa

Timeout news

Đang thu hút

Homestay Đà Lạt