08:20 19/09/2024

Húng Láng – tinh hoa ẩm thực đất Hà thành

23:00 30/06/2015

Chẳng biết tự bao giờ, húng láng đã trở thành đặc sản và là một thứ gia vị tạo nên tinh hoa ẩm thực của đất Hà thành. Nổi tiếng với hương vị thơm ngon, húng láng thường xuất hiện trong các bữa cơm bình dân hay cỗ bàn của người Hà Nội.

Húng Láng – tinh hoa ẩm thực đất Hà thành - 1

Húng Láng là một thứ rau thơm có vị dịu mát và là một đặc sản của làng Láng. Ngay từ thời xa xưa, thứ rau này đã được coi là sản vật tiến vua và được ca ngợi hết lời qua các câu ca:

"Dưa La, húng Láng, ngổ Đầm
Cá rô đầm Sét, sâm cầm hồ Tây".

Hay:

“Cốm Vòng, gạo Tám Mễ Trì 
Tương Bần, húng Láng còn gì ngon hơn?”

Húng Láng thích hợp với các món xào, nấu hoặc ăn sống cùng những loại rau khác. Khi nấu chung với các món xào, rau húng trở thành thứ gia vị gợi mùi hương cho món ăn và tạo nên vị ngon riêng biệt.

Húng Láng – tinh hoa ẩm thực đất Hà thành - 2

Ngoài ra, húng Láng còn được ăn kèm với bún chả, nem, cá nấu, cá luộc… cùng một số loại rau sống khác như xà lách, rau mùi, rau bạc hà, kinh giới.

Để cảm nhận được hương vị man mát, thoang thoảng của húng Láng, người ăn phải thưởng thức từ từ và nhấm nháp từng chút một… Những người sành ăn có thể dễ dàng phân biệt được húng làng Láng với giống húng láng trồng ở địa phương khác. Bởi húng làng Láng lá dày, có mùi thơm dịu mát chứ không mỏng, nhạt và hắc như khi trồng ở vùng lân cận.

Với người Hà Nội, rau húng láng đã trở thành một thứ rau gia vị thân quen trong bữa ăn hàng ngày của họ. Và còn gì tuyệt vời hơn khi thưởng thức tô bún riêu, canh cua, hoặc bát phở thơm phức.. kèm với những cọng húng láng tươi rói trong những ngày hè nóng nực.

Vũ Hiệp

Điểm đến

Phong cách

Ảnh-Video

Cộng đồng

Check in

Tình yêu - Đôi lứa

Timeout news

Đang thu hút

Homestay Đà Lạt