07:36 19/09/2024

Món ăn may mắn dịp Tết nguyên đán ở một số quốc gia

08:00 06/02/2016

Nếu như mâm cơm ngày Tết của người Việt không thể thiếu bánh chưng, bánh tét… thì tại một số nước châu Á có đón Tết Nguyên đán, các món ăn mang lại may mắn vào dịp đầu năm cũng được người dân đặc biệt ưa chuộng.

Trung Quốc

Tết nguyên đán của người Trung Quốc thường kéo dài hơn 10 ngày và họ quan niệm bữa cơm đầu năm luôn có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Vào dịp Tết, khi các thành viên trong gia đình đoàn tụ, người Trung Quốc không chỉ gửi đến nhau những lời chúc an lành mà còn quây quần và cùng thưởng thức những món ăn truyền thống để cầu mong những điều may mắn sẽ đến trong năm mới.

Tết nguyên đán ở châu Á và những món ăn mang lại may mắn ảnh 1
Bánh bao là món ăn mang lại may mắn không thể thiếu trong dịp Tết nguyên đán của người Trung Quốc. Ảnh: Internet

Trên bàn tiệc đầu năm có sự hiện diện của rất nhiều món ăn mà người Trung Quốc tin rằng sẽ mang đến may mắn cho họ. Tuy nhiên, cá và bánh bao vẫn là những món ăn quan trọng nhất trong ngày Tết nguyên đán tại đất nước này, bởi chúng mang ý nghĩa của sự ấm no, thịnh vượng. Ngoài ra, bánh sủi cảo với hình dáng giống quan tiền và món mì trường thọ cũng là món ăn rất được ưa chuộng trong dịp đầu năm mới ở Trung Quốc.

Mông Cổ

Tết nguyên đán ở châu Á và những món ăn mang lại may mắn ảnh 2
Bánh bao nhân thịt cừu xuất hiện trong bữa ăn hàng ngày của người Mông Cổ sẽ được chăm chút hơn trong dịp Tết. Ảnh: Internet

Cũng giống như Việt Nam, Tết của người Mông Cổ kéo dài từ ngày mùng 1 cho tới hết ngày mùng 3 âm lịch. Trong những ngày Tết, mâm cơm của người Mông Cổ không thể thiếu sữa ngựa và bánh bao nhân thịt cừu. Đây cũng là món ăn thường được sử dụng trong bữa ăn hàng ngày của họ nhưng vào dịp Tết sẽ được chăm chút hơn. Trong không khí ấm cúng, các gia đình người Mông Cổ cùng nhau thưởng thức chiếc bánh nhân thịt cừu nóng hổi và sữa ngựa lên men để đón chào khoảnh khắc giao thừa và cầu chúc những điều an lành nhất sẽ đến trong năm mới.

Malaysia và Singapore

Tết nguyên đán ở châu Á và những món ăn mang lại may mắn ảnh 3
Yu Sheng - món ăn không thể thiếu trong bữa cơm ngày Tết của người Singapore và Maylaysia. Ảnh: Internet

Để cầu may mắn đến với mình, bữa cơm ngày Tết của người Singapore và Malaysia không thể thiếu vắng món Yu Sheng (một món ăn được chế biến cá hồi với nhiều loại rau củ được thái sợi). Mỗi thành phần trong món Yu Sheng đều mang rất nhiều ý nghĩa. Nếu như cá hồi tượng trưng cho sự may mắn thì dưa leo lại tượng trưng cho sự trẻ trung, cà rốt mang ý nghĩa cho sự phát đạt còn dầu ăn là sự phát tài.

Hàn Quốc

Tết nguyên đán ở châu Á và những món ăn mang lại may mắn ảnh 4
Canh Tteokguk hấp dẫn của người Hàn Quốc. Ảnh: Internet

Theo phong tục, bữa ăn trong ngày đầu năm mới của người Hàn Quốc không thể không có món canh Tteokguk – một món ăn được chế biến từ bột gạo, hành hoa, thịt bò và nước xương bò. Người Hàn Quốc tin rằng món ăn này sẽ mang lại may mắn cho họ. Chính vì vậy, vào dịp đầu năm, các thành viên trong gia đình sẽ quây quần bên nhau, cùng thưởng thức món canh Tteokguk để cầu sức khỏe dồi dào và những điều may mắn trong năm mới. Canh Tteokguk sẽ càng đậm đà và hấp dẫn khi được thưởng thức cùng với kim chi củ cải trắng hoặc kim chi cải thảo.

Lào

Tết nguyên đán ở châu Á và những món ăn mang lại may mắn ảnh 5
Mọn lạp trong tiếng Lào có nghĩa là Lộc được cho là sẽ mang lại may mắn cho người Lào. Ảnh: Internet

Với ý nghĩa cầu mong tài lộc dồi dào trong dịp năm mới, món lạp (Theo tiếng Lào nghĩa là Lộc) là món ăn mang lại may mắn không thể thiếu trên mâm cơm của người Lào. Món lạp của người Lào được chế biến từ thịt gà hoặc thịt bò tươi thường được ăn cùng với cơm nếp. Bên cạnh đó, đây cũng là món ăn mà người Lào thường tặng cho những người thân để cầu mong tài lộc sẽ đến với người nhận.

Campuchia

Tết nguyên đán ở châu Á và những món ăn mang lại may mắn ảnh 6
Món cà ri thơm lừng và vị cay đặc trưng trong ngày Tết của người Campuchia. Ảnh: Internet

Tương tự như ở Việt Nam, người Campuchia cũng tin rằng món ăn truyền thống trong ngày Tết sẽ đem đến nhiều may mắn cho họ. Chính vì vậy, trong dịp Tết ở Campuchia không thể không có món cà ri thơm lừng với vị cay nồng đặc trưng. Tuy nhiên, hơi khác so với các quốc gia láng giềng, trong ngày Tết Chol Chnam Thmay, mỗi gia đình người Campuchia sẽ có ít nhất một người đem thức ăn lên chùa để nhờ những nhà sư làm nghi lễ cúng dâng lên tổ tiên trước khi cả nhà quây quần bên nhau để thưởng thức món cà ri cực kì hấp dẫn này.

Ấn Độ

Trong dịp đầu năm, người Ấn Độ thường không ăn những món ngọt mà lại tâm niệm những món mang vị đắng mới là những món ăn mang lại may mắn cho năm mới.

Tết nguyên đán ở châu Á và những món ăn mang lại may mắn ảnh 7
Người dân Ấn Độ thường uống trà pha với sữa trâu bò để mong cầu một năm mới suôn sẻ và ngọt ngào. Ảnh: Internet

Điều đặc biệt ở những món ăn trong ngày Tết của người Ấn Độ là các loại gia vị được nêm gấp đôi so với ngày bình thường. Người Ấn tin rằng những món ăn này sẽ giúp họ xua đuổi ma quỷ. Ngườ Ấn cũng thường uống trà pha với sữa trâu bò để mong cầu một năm mới suôn sẻ và ngọt ngào.

Lê Long

Điểm đến

Phong cách

Ảnh-Video

Cộng đồng

Check in

Tình yêu - Đôi lứa

Timeout news

Đang thu hút

Homestay Đà Lạt