12:35 18/10/2024

Trải nghiệm ẩm thực Ấn Độ giữa lòng Hà Nội

16:10 04/09/2017

Xuất hiện với vai trò đầu bếp tại buổi trình diễn nấu ăn ở Trung tâm văn hóa Ấn Độ và Festival ẩm thực Ấn Độ tại khách sạn Sheraton Hanoi, ông Gaurav Malhotra – bếp phó khách sạn 5 sao nổi tiếng The Ashok ở New Delhi đã có những chia sẻ thẳng thắn về sự đa dạng và độc đáo của tinh hoa ẩm thực Ấn Độ.

Trải nghiệm ẩm thực Ấn Độ giữa lòng Hà Nội - 1

Là quốc gia xếp thứ 7 về diện tích và thứ 2 về dân số, Ấn Độ từ lâu đã được biết đến với nền văn hóa vô cùng phong phú. Trong đó, văn hóa ẩm đa dạng về thành phần, hương vị và cả cách chế biến cũng được coi là nét đặc trưng riêng của Ấn Độ.

Với mục tiêu lan tỏa nghệ thuật ẩm thực Ấn Độ tới khắp nơi trên thế giới, Trung tâm văn hóa Ấn Độ tại Việt Nam đã tổ chức buổi Trình diễn nấu ăn do đầu bếp Gaurav Malhotra – người đã có nhiều năm kinh nghiệm làm việc tại khách sạn 5 sao và từng có cơ hội phục vụ Thủ tướng Ấn Độ cùng nhiều nguyên thủ cao cấp khác, thể hiện.

Tại chương trình, ông Gaurav Malhotra đã giới thiệu đến khán giả Việt 3 món ăn Ấn Độ phổ biến và dễ làm. Trình diễn nấu ăn là một trong chuỗi hoạt động được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày Quốc khánh Ấn Độ và 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại Việt Nam - Ấn Độ.

Trải nghiệm ẩm thực Ấn Độ giữa lòng Hà Nội - 2
Ông Gaurav Malhotra – bếp phó khách sạn 5 sao nổi tiếng The Ashok ở New Delhi

Theo ông, nét đặc trưng nhất của ẩm thực Ấn Độ là gì?

Ẩm thực Ấn Độ ở mỗi vùng Đông, Tây, Nam, Bắc đều có sự thay đổi và khác nhau rất nhiều nên khó có thể khái quát được một nét đặc trưng cụ thể. Có một điều dễ nhận thấy nhất là ở những nơi khác nhau của Ấn Độ thì đều có nền ẩm thực khác nhau. Chẳng hạn như các vùng miền Đông thường sử dụng nhiều cá trong khi miền Tây thì ngược lại. Nhưng nếu được tóm tắt trong một câu thì tôi muốn nói rằng đó là sự đa dạng.

Điều này được thể hiện thế nào trong buổi trình diễn hôm nay?

Trong chương trình hôm nay, tôi và cộng sự đã chọn nấu 3 món ăn phổ biến, cũng rất dễ làm của Ấn Độ là Kebab Pudina, Noor-e- mahi và Phirnee. Đây là 3 món ăn thuộc về 3 vùng khác nhau, đồng thời tương ứng với 3 phong cách khác nhau trong ẩm thực Ấn Độ gồm: một món chay để bắt đầu bữa khai vị (Kebab Pudina), một món có thịt (Noor-e- mahi) và một món tráng miệng (Phirnee).

Trải nghiệm ẩm thực Ấn Độ giữa lòng Hà Nội - 3

Ông thấy ấn tượng nhất về điều gì trong buổi giao lưu này?

Tôi cảm thấy bất ngờ khi người Việt Nam lại thích thú và quan tâm đến ẩm thực Ấn Độ như vậy. Ngay khi chương trình bắt đầu, các hàng ghế khán giả đã kín người, rất nhiều vị khách khác thì đứng chen chúc trên khoảng sân của Trung tâm văn hóa Ấn Độ để xem chúng tôi nấu ăn. Mục đích tôi đến đây hôm nay là quảng bá về ẩm thực Ấn Độ. Do đó, tôi đã chọn phương thức chế biến đơn giản nhất để tất cả các bạn có thể về nhà tự làm những món ăn này. Tôi nghĩ mọi người đều rất thích thú.

Theo quan điểm của ông thì ẩm thực Ấn Độ có gì tương đồng với ẩm thực Việt Nam?

Thực sự để trả lời câu hỏi ẩm thực Ấn Độ và ẩm thực Việt Nam giống nhau như thế nào vẫn còn quá sớm vì tôi chỉ vừa mới tới sân bay Nội Bài vào sáng hôm nay. Theo tôi được biết thì người Việt thích dùng các loại gia vị khi nấu nướng. Ẩm thực Ấn Độ cũng sử dụng nhiều gia vị để kích thích thị giác, thính giác, khứu giác của người thưởng thức. Hi vọng sau khi chương trình Festival ẩm thực Ấn Độ tại khách sạn Sheraton Hanoi và khách sạn Sheraton Hồ Chí Minh kết thúc, tôi có thể dành nhiều thời gian tìm hiểu về ẩm thực Việt và trả lời câu hỏi này rõ ràng hơn.

Trải nghiệm ẩm thực Ấn Độ giữa lòng Hà Nội - 4

Người Việt muốn chế biến món ăn Ấn Độ có thể mua đầy đủ nguyên liệu ở Việt Nam hay không?

Tôi nghĩ hầu hết đều có thể mua được ở Việt Nam, ngoại trừ một số gia vị đặc biệt thì chúng tôi sẽ phải tự chế biến tại khách sạn.

Được biết là ẩm thực Ấn Độ có rất nhiều món ăn tốt cho sức khỏe, ông có nhận xét gì về điều này, đặc biệt là về 3 món ăn hôm nay?

Nói chung đồ ăn Ấn Độ thường sử dụng rất nhiều thảo dược khác nhau với những mục đích khác nhau. Chẳng hạn như trong món Noor-e- mahi, chúng tôi có sử dụng hạt của cây bạch lý hương có tác dụng chữa lành các bệnh ở bụng và rất tốt cho đường tiêu hóa. Đấy chỉ là một trong nhiều ví dụ về những món ăn của Ấn Độ có tác dụng chữa bệnh. Để hiểu hơn về ẩm thực của chúng tôi, tôi muốn mời các bạn trực tiếp cảm nhận và trải nghiệm những món ăn độc đáo. Chắc chắn ẩm thực Ấn Độ sẽ khiến bạn cảm thấy hài lòng (cười lớn).

Hoàng Oanh

Điểm đến

Phong cách

Ảnh-Video

Cộng đồng

Check in

Tình yêu - Đôi lứa

Timeout news

Đang thu hút

Homestay Đà Lạt