Triển lãm mang tên “Nét khắc từ truyền thống đến hiện đại - Sưu tập tranh khắc gỗ và mộc bản Trần Nguyên Đán”, tập hợp những tác phẩm được họa sĩ Trần Nguyên Đán sáng tác và lưu giữ từ năm 1970 đến 2015.
Tác phẩm về Thăng Long - Hà Nội của họa sĩ Trần Nguyên Đán. Ảnh: Internet |
Nói tới tranh khắc gỗ ở ta không thể không nhắc tới cái tên Trần Nguyên Đán. Ông là một trong những họa sỹ có công lớn trong việc nối bờ truyền thống và hiện đại trong dòng tranh càng ngày càng ít người chọn làm "người tình thủy chung".
Họa sĩ Trần Nguyên Đán sinh năm 1941, tốt nghiệp Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp khóa 1 năm 1971, cả cuộc đời và sự nghiệp sáng tác nghệ thuật của ông dành trọn cho nghệ thuật đồ họa, tranh khắc gỗ Việt Nam. Người nghệ sĩ lão niên này còn được giải thưởng nhà nước về văn học nghệ thuật năm 2007 với các tác phẩm tiêu biểu như: "Nghệ nhân tranh phố Hàng Trống - Hà Nội"; "Trở lại Tam Bạc"; "Thăng Long, Đông Đô, Hà Nội".
Sự nghiệp sáng tác của họa sĩ Trần Nguyên Đán trong gần 50 năm trải qua nhiều thử nghiệm đồ họa trên các chất liệu và đề tài. Chủ đề sáng tác của Trần Nguyên Đán xoay quanh phong cảnh, phong tục, đề tài lịch sử, sinh hoạt, làng nghề... Trong những sáng tác của mình, họa sỹ dành tình cảm đặc biệt với Hội An và Huế: "Năm 1984, lần đầu tiên đến Huế, tôi thật sự ngỡ ngàng trước khung cảnh thiên nhiên đẹp nên thơ của sông Hương núi Ngự, con người và giọng nói Huế cùng những tà áo dài tím với cách sống và những phong tục tập quán rất riêng biệt... Và năm 1992 đến với Hội An, ấn tượng, cảm giác của tôi lại hoàn toàn khác lạ so với Huế: Không quy mô, đồ sộ song những đầu hồi, nóc ngói cao thấp lô xô hay những nấc cửa và cầu Nhật Bản đan xen cùng văn hóa Việt Nam, Trung Quốc tạo nên một cảm giác sống động, hoài cổ"- Họa sỹ chia sẻ. Chính vì vậy mà ông có một chuỗi sáng tác ca tụng vẻ đẹp Huế, Hội An như: Sông Hương, Nhớ Huế, Huế thơ, Nét Huế, bộ tranh Hội An trong mắt tôi...
Bộ sưu tập tranh khắc gỗ và mộc bản từ 1970 đến 2015 được họa sĩ Trần Nguyên Đán dày công tuyển chọn và gìn giữ qua nhiều năm tháng và những biến cố thăng trầm của lịch sử đất nước cũng như cuộc sống riêng của người nghệ sĩ. Ông mong muốn trao gửi nó vào tay nhà sưu tập, bảo tàng nghệ thuật trong nước và ngoài nước để tiếp tục gìn giữ và phát huy các giá trị nghệ thuật đồ họa tranh khắc gỗ Việt Nam.
BTC
Bảo tàng gốm sứ Hà Nội